Triết lý của tâm hồn:

Giai điệu du dương, tha thiết, đậm chất trữ tình của bài nhạc “Song from the secret garden” – một bài nhạc không lời mà tôi đặc biệt thích – hôm nay làm tôi bất chợt nhớ đến một điều…
Mà có lẽ cũng bởi những ngày rảnh rỗi trong bệnh viện mà tôi vẫn gọi là “chết tiệt” này đã cho tôi cái cơ hội làm điều ấy, điều mà bao năm rồi tôi không thực hiện được, đó là trải những cảm xúc của mình ra những trang giấy…
Tôi nhớ, có một người bạn đã hỏi tôi rằng: làm sao có được một tâm hồn lãng mạn trong một con người lấy máy tính làm “người yêu”, lấy những dòng code làm “bạn” như mày được ? Tôi đã trả lời rằng: Bạn ơi, vậy là bạn chưa hiểu con người của mình rồi !!!
Kể cũng lạ, một người ham mê máy tính, ngồi máy tính liên tục, sao có thể có một tâm hồn phong phú được nhỉ ?! Đôi khi tôi cũng hay tự hỏi, tự kiểm tra lại mình như thế này. Ngẫm ra một chút, tôi mới thấy rằng: khoa học – dù khô cứng đến đâu – nhưng khi con người ta tìm hiểu ra ngọn ngành, gốc rễ vấn đề, sẽ thấy được vẻ đẹp của nó, vẻ đẹp nghệ thuật, vẻ đẹp của triết lý !!! Một triết gia đã từng nói: triết học là khoa học của mọi khoa học. Tôi thấy câu này rất chí lý, có lẽ vì vậy mà mọi khoa học, khi truy tìm ra bản chất vấn đề cũng đều thấy tính triết lý trong đó. Bạn có tin điều này không ? Bạn có thể tự mình kiểm nghiệm !!!
Thế thì tính triết lý có liên quan gì đến tâm hồn nhỉ ?! Thực ra một tâm hồn lãng mạn thật sự và sâu sắc thật sự phải xuất phát từ một sự hiểu biết thật sự về cuộc sống, một đầu óc có tính triết lý, tất nhiên không cần phải quá triết lý !
Tôi đã từng đọc qua nhiều tài liệu khá chuyên môn của nhiều ngành khoa học, và tôi cũng đã thấy được vẻ đẹp nghệ thuật, triết lý đó. Tất nhiên, không phải ai cũng có thể cảm nhận được cái triết lý này, và không phải giỏi triết lý thì có tâm hồn phong phú. Tính triết lý chỉ là điều kiện cần !
Tâm hồn thì ai cũng có, tâm hồn lãng mạn – phong phú thì cũng nhiều người có, song một tâm hồn lãng mạn thật sự và mang tính sâu sắc thì rất ít người có !
Trong tôi là một con người của nhiều thái cực, cuộc sống gắn liền với khoa học chính xác nhưng lại cũng hay suy nghĩ nhiều về cuộc sống, và tự thấy mình có sự đa cảm. Tôi không nghĩ mình đạt đến level của sự sâu sắc thật sự, song cũng rất nhiều lần những chiêm nghiệm của tôi được kiểm chứng là đúng !, và cũng có thể, nếu tôi ít bận rộn hơn, thì tôi sẽ viết lách nhiều thứ…

Nhận xét